Ghi nhận từ Hội thi SÁNG TẠO
Theo GS_ NGO BAO CHAU
Kiến thức “sống” sẽ tồn tại bền vững. Thiết nghĩ, kiến thức “sống “ được hiểu là hành động tích cực của người HS tham gia trong quá trình tổ chức các hoạt động trên lớp; mà trong mô hình trường học mới, mỗi bài học được thiết kế thành một chuỗi hoạt động học của học sinh liên tục: Từ Khởi động – Hình thành kiến thức – Luyện tập – Vận dụng – Tìm tòi mở rộng.
Ngày nay, việc học và BD_HSG không chỉ dừng lại ở việc cắm cuối làm bài, mà học tập phải thông qua con đường thực hành cao hơn nữa là học tập sáng tạo.
Với ý nghĩa đó THCS TRẦN PHÚ luôn khích lệ các em, các nhóm bạn_ tiếp bước truyền thống của các năm qua… và hôm nay, Liên Đội trường TP phát động hội thi sáng tạo trẻ. Thầy có thể xin dẫn lời của báo thanh niên ” Theo kinh nghiệm học tập của nhà toán học tài ba Ngô Bảo Châu vẫn là điều nhiều HS muốn biết và quan tâm làm sao để học tập hiệu quả trong thời gian ngắn. GS Châu chia sẻ: “Mỗi khi tiếp xúc với vấn đề mới trong khoa học, tôi thường bị choáng ngợp. Khi đó tôi tự nhủ rằng bản chất kiến thức không quá khó. Trong mỗi môn học chỉ có vài khái niệm cơ bản nhất và cái quan trọng là hiểu thấu đáo được vài khái niệm đó. Mỗi người cần học cho mình kỹ năng học tập, làm việc, kỹ năng tư duy, tính toán…”.
Vâng và có lẽ ấn tượng nhất với nhiều HS trong buổi trao đổi là ý niệm của GS Châu về kiến thức: “Trong đầu con người có 2 loại kiến thức “sống” và “chết”. Kiến thức “chết” được dùng để học bài, thi cử và ta sẽ nhanh chóng quên đi. Kiến thức “sống” do vật lộn, tìm tòi, sống và trải nghiệm với nó nên sẽ không bao giờ quên. Do vậy, kiến thức nhớ hay quên chỉ đơn thuần là đã thực sự trải nghiệm với nó hay chưa”.
GS_ NGO BAO CHAU
LÊ KHẮC THẬN